"เยาวชนปลดแอก"

บันทึก 20-07-2020


    ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมามีเหตุการณ์ครัั้งสำคัญทางการเมืองเกิดขึ้นอีกครั้งนึง เมื่อมีกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ลุกฮือขึ้นมาต่อต้านระบบการบริหารของรัฐบาลที่เป็นอยู่ ด้วยการใช้สื่อออนไลน์เป็นเครื่องมือในการกระจายข่าวสาร พลันให้นึกถึงตัวเองในอดีตที่แสดงเจตุจำนงทางการเมืองอยู่หลายครั้ง หากแต่ครั้งนั่นผู้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะปิดหูปิดตากันซะส่วนมาก ในส่วนตัวผมเองนั่นได้ทำการศึกษาลงลึกในรายละเอียดทั้งในเรื่องความขัดแย้ง หรือแม้แต่ระบอบปกครองจากแหล่งข้อมูลที่เป็นกลาง และหลากหลายที่สุดเท่าที่จะหาได้ เมื่อผมมองเหตุการณ์การลุกฮือครั้งนี้ บางครั้งมันก็ทำให้ผมรู้สึกหัวเสียขึ้นมาซะอย่างงั้น

    ทำไมหน่ะหรือ ไม่ใช่ว่าผมเป็นสลิ่ม หรือเป็นฝั่งหัวโบราณแต่อย่างใดที่จริงแล้วด้วยอายุผมก็เป็นแค่เยาวชนคนนึงนั่นแหละ และคิดว่าผมนั้นลุกฮือก่อนหลายๆคนด้วยซ้ำ แต่เหตุที่หัวเสียก็เป็นเพราะเยาวชนบางคนขาดความรู้เชิงลึก และเลือกเสพข้อมูลตามกระแสโซเชี่ยวที่โหมกระหน่ำ เลือกใช้อารมณ์เป็นใหญ่ในการแสดงออก ด้วยการขาดความใตร่ตรองนี้เองที่ทำให้ผมรู้สึกหัวเสีย

    "ประชาธิปไตยจอมปลอม" ทำไมผมถึงเปิดด้วยคำนี้ ส่วนตัวนั้นผมสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยอย่างเต็มกำลัง ด้วยแนวคิดทุกคนเท่าเทียม และเคารพความเห็นต่าง หากแต่ในการลุกฮือครั้งนี้ เยาวชนบางท่านเลือกที่จะยึดเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางในการชี้หน้าด่าคนอื่นโดยขาดความเคารพในความเห็นต่าง วาทกรรม คำศัพหลายๆคำ ถูกยกมาใช้งานเช่น "Ignorance" การชี้หน้าด่าคนที่เขาไม่ต้องการที่จะแสดงออกซึ่งความคิดเห็นนั่น เป็นประชาธิปไตยหรือป่าว ทำไมเราไม่เคารพสิ่งที่เขาสบายใจละ การชี้หน้าตีค่า ด่าคนอื่นเป็นสิ่งที่เราควรแสดงออกอย่างเปิดเผย และสบายใจงั้นหรือ ผมว่าไม่

    สุดท้ายถึงแม้จะมีหลายๆสิ่งที่ผมอยากจะพรั่งพรู หรือบรรยายมันออกมา แต่ด้วยความจำเป็นบางประการจึงไม่สามารถบรรยายมันออกมาได้หมด แค่อยากจะฝากถึงคนรุ่นใหม่ไว้ว่า "หากอยากกำจัดปีศาจ เจ้าจงอย่าเป็นปีศาจเสียเอง" ประชาธิปไตยไทยจะไม่มีวันสมบูรณ์หากคนที่ใช้ขาดความเข้าใจอย่างท่องแท้ จงใช้ความงดงามของประชาธิปไตยในการเข้าสู้ จงใช้สติ และเหตุผลในการชักจูง จงมองให้เห็นถึงหัวใจของผู้อื่น หากเป็นแบบนี้ชัยชนะจากการสู้ครั้งนี้คงเป็นความงดงามของประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

    ท้ายสุดเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ผมนึกถึงภาพยนต์ที่ผมดูซ้ำมากถึง 20 รอบ ซึ่งผมอยากจะเขียนในบทความถัดไป "Les Miserable"




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

gene recombination (Genetic Recombination)

Golgi

สารภี Mammea siamensis Kosterm.