Dunning–Kruger effect! คืออะไร ทำไมต้องจำให้ขึ้นใจ


ปรากฏการณ์ดันนิง–ครูเกอร์


    ปรากฏการณ์ดันนิง–ครูเกอร์ (Dunning–Kruger effect) เป็นปรากฏการณ์ทางจิตวิทยาที่อธิบายถึงแนวโน้มที่คนที่มีทักษะหรือความรู้ในบางด้านต่ำ จะประเมินความสามารถของตนสูงเกินจริง ปรากฏการณ์นี้ได้รับการตั้งชื่อตามนักจิตวิทยาสองคนคือ เดวิด ดันนิง และ จัสติน ครูเกอร์ ที่ได้ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับปรากฏการณ์นี้ในปี ค.ศ. 1999



กราฟแสดงปรากฏการณ์ดันนิง–ครูเกอร์





    สาเหตุของปรากฏการณ์ดันนิง–ครูเกอร์ เกิดจากความไร้ความสามารถอภิประชาน (metacognitive incompetence) ของคนที่มีทักษะหรือความรู้ต่ำ นั่นคือ คนกลุ่มนี้ไม่สามารถรับรู้ถึงความไม่รู้ของตนได้ เป็นผลให้พวกเขาคิดว่าตนมีความรู้ความสามารถมากกว่าความเป็นจริง


ปรากฏการณ์ดันนิง–ครูเกอร์ สามารถพบเห็นได้ในหลากหลายสถานการณ์ เช่น

    นักศึกษาที่เพิ่งเริ่มเรียนวิชาใหม่มักจะประเมินความสามารถของตนสูงเกินจริง คิดว่าตนเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายและรวดเร็วกว่าความเป็นจริง คนที่ไม่มีความรู้เรื่องการเมืองมักจะประเมินความสามารถของตนในการวิจารณ์นโยบายสาธารณะสูงเกินจริง

    คนที่ไม่เข้าใจกฎหมายมักจะประเมินความสามารถของตนในการต่อสู้คดีสูงเกินจริง
ตัวอย่างกรณีศึกษาของปรากฏการณ์ดันนิง–ครูเกอร์ มีอยู่มากมาย เช่น

    ในปี ค.ศ. 2015 มีผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนหนึ่งประกาศว่าจะสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐฯ และเม็กซิโก โดยไม่คำนึงถึงค่าใช้จ่ายมหาศาลและผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
    ในปี ค.ศ. 2020 มีผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลไทย โดยอ้างว่ามาตรการเหล่านี้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยไม่คำนึงถึงความจำเป็นในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
ปรากฏการณ์ดันนิง–ครูเกอร์ อาจเป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้และการพัฒนา เพราะคนที่มีทักษะหรือความรู้ต่ำมักจะไม่ตระหนักถึงความจำเป็นในการปรับปรุงตนเอง ส่งผลให้พวกเขาไม่สามารถพัฒนาความสามารถของตนให้ดีขึ้นได้

    ทั้งนี้เราสามารถป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของปรากฏการณ์ดันนิง–ครูเกอร์ได้ เช่น
- เพิ่มการตระหนักถึงความรู้และความสามารถของตนอย่างสมจริง 
- ยอมรับข้อผิดพลาดของตน และเปิดใจรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น
- ทบทวนตัวเองในทุกๆวัน ทั้งในเรื่องการกระทำ การตัดสินใจ และการใช้คำพูด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

gene recombination (Genetic Recombination)

สารภี Mammea siamensis Kosterm.

ไลฟ์โค๊ช ? จุดเปลี่ยนในชีวิต ?